Thailand Medical News - For All The Latest Breaking Medical News, Health News, Research News, COVID-19 News, Outbreak News, Dengue News, Glaucoma News, Diabetes News, Herb News, Phytochemical News, Heart And Cardiology News, Epigenetic News, Cancer News,

BREAKING NEWS
จาก: European Molecular Biology Laboratory  Jan 14, 2019  5 years, 3 months, 2 weeks, 5 days, 10 hours, 19 minutes ago

การรวมยาปฏิชีวนะเปลี่ยนแปลงประสิทธภาพของยา

การรวมยาปฏิชีวนะเปลี่ยนแปลงประสิทธภาพของยา
จาก: European Molecular Biology Laboratory  Jan 14, 2019  5 years, 3 months, 2 weeks, 5 days, 10 hours, 19 minutes ago
ประสิทธิภาพของยาปฏิชีวนะสามารถถูกเปลี่ยนแปลงได้โดยการนำมารวมผสมกันเอง รวมกับยาอื่นๆ หรือแม้แต่กับวัตถุเจือปนอาหาร  โดยขึ้นอยู่กับสายพันธุ์แบคทีเรียการผสมบางชนิดจะทำให้ยาทำงานไม่เต็มสมรรถภาพในขณะที่บางชนิดเอาชนะภูมิต้านทานในแบคทีเรียได้

ซึ่งเป็นครั้งแรกกับการตรวจคัดขนาดใหญ่เช่นนี้ นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการรวบรวมข้อมูลผลของการรวมยาถึงเกือบ 3000 แบบกับแบคทีเรียก่อให้เกิดโรคสามชนิด ในการวิจัยที่ถูกนำโดย Nassos Typas หัวหน้ากลุ่มของ EMBL


การรวมยาปฏิชีวนะเปลี่ยนแปลงประสิทธิภาพของยา


การพิชิตความต้านทานจากยาปฏิชีวนะ
การใช้ยาปฏิชีวนะในปริมาณที่มากเกินไปและในทางที่ผิดก่อให้เกิดความแพร่หลายของการมีความต้านจากทานยาปฏิชีวนะ  การรวมยาในบางแบบสามารถช่วยในการสู้เชื้อแบคทีเรียดื้อยาหลายชนิดได้แต่โดยส่วนใหญ่แล้วยังไม่ได้มีการสำรวจยาเหล่านี้และไม่ค่อยได้รับการใช้ในคลินิก  ในการวิจัยนี้ถึงมีการศึกษาตามแนวการผลจากการนำยาปฏิชีวนะมาคู่กันเอง รวมทั้งนำไปคู่กับยาอื่นๆและวัตถุเจือปนอาหารวัตถุเจือปนอาหารเมื่อใช้กับสายพันธุ์ของแบคทีเรีย

ในขณะที่การผสมบางแบบที่ได้รับการชันสูตรเกิดผลให้ยาปฏิชีวนะมีประสิทธิภาพลดลงแต่มีการผสมมากกว่า 500 แบบที่มีการส่งผลที่ดีขึ้น  การผสมที่ผลบวกในบางคู่นี้ได้รับการทดสอบกับแบคทีเรียดื้อยาหลายชนิดที่ได้ถูกแยกมาจากผู้ป่วยในโรงพยาบาลด้วยเช่นกันและมีการพบกว่ามีผลจากยาปฏิชีวนะที่ดีขึ้น

ng>วานิลลินทางการแพทย์?
เมื่อวานิลลินหรือสารที่ให้รสชาติเป็นลักษณะเฉพาะของวานิลลานั้นได้ถูกจับคู่กับยาปฏิชีวนะชนิดหนึ่งที่มีชื่อว่า spectinomycin ปรากฎว่าสารนี้ได้ช่วยเหลือให้ยาปฏิชีวนะเข้าสู่เซลล์แบคทีเรียและยับยั้งการเติบโตของมัน  ยา spectinomycin ได้รับการพัฒนามาตั้งแต่ยุค 1960 เพื่อรักษาโรคหนองในแต่ในปัจจุบันได้รับการใช้ที่น้อยเนื่องจากแบคทีเรียได้สร้างภูมิต้านทานจากยาชนิดนี้  แต่เมื่อรวมกับสารวานิลลินแล้วมันสามารถถูกนำกลับมาใช้อีกทีเพื่อการรักษาจุลินทรีย์อื่นๆที่ก่อให้เกิดโรคอื่นได้  “จากการผสมมาทั้งหมด ตัวนี้เป็นหนึ่งในคู่ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด” อานา ริต้า โบรคาโด้ ซึ่งเป็นผู้เขียนคนแรกในการวิจัยนี้และนักวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ที่ EMBL ได้กล่าวไว้  คู่ยาที่มีประสิทธิภาพเช่นนี้อาจเป็นการเพิ่มอาวุธในการต่อสู้กับภูมิต้านทานของแบคทีเรีย

แต่ที่น่าแปลกใจคือวานิลลินกลับลดประสิทธิภาพของยาปฏิชีวนะชนิดอื่นๆ  ผลการวิจัยเผยว่าสารวินิลลินมีการทำงานเหมือนกับแอสไพรินในการลดกัมมตภาพของยาปฏิชีวนะหลายชนิด และถึงแม้ว่ายังไม่มีการทดสอบผลของมันในเซลล์ของมนุษย์ แต่มีแนวโน้มว่าคงจะต่างกัน

Nassos Typas กล่าวว่าการผสมยาที่ลดประสิทธิภาพของยาปฏิชีวนะนั้นยังคงมีผลประโยชน์ต่อสุขภาพมนุษย์  “ยาปฏิชีวนะสามารถก่อให้เกิดความเสียหายและผลข้างเคียงได้เพราะว่ามันส่งผลกับแบคทีเรียที่ดีต่อสุขภาพด้วยเช่นกัน  แต่การผสมยาเหล่านี้มีผลลัพธ์ที่เฉพาะส่วนอย่างมากและจะมีผลต่อแบคทีเรียแค่บางสายพันธ์ในบ่อยครั้ง  ในอนาคตเราอาจสามารถใช้ตัวยาผสมเพื่อการยับยั้งผลร้ายจากยาปฏิชีวนะต่อแบคทีเรียที่ดีต่อสุขภาพ ได้  และตรงนี้จะสามารถลดการพัฒนาของภูมิต้านทานจากยาภายในแบคทีเรียได้เนื่องจากแบคทีเรียที่ดีต่อสุขภาพจะไม่ถูกกดดันให้วิวัฒน์ภูมิต้านทานขึ้นมาซึ่งจะสามารถมีการถูกส่งต่อไปแก่แบคทีเรียที่เป็นอันตรายได้

หลักการทั่วไป
การวิจัยนี้เป็นการตรวจคัดขนาดใหญ่ครั้งแรกของการผสมรวมยาในการใช้กับแบคทีเรียหลายสายพันธ์ในห้องทดลอง  สารที่ถูกใช้ได้รับการรับรองแล้วว่ามีความปลอดภัยเมื่อใช้กับมนุษย์แต่ยังต้องมีการชันสูตรในหนูและการวิจัยทางการแพทย์เพื่อทดสอบประสิทธิภาพของการรวมผสมยาบางชนิดในมนุษย์  นอกจากการได้ระบุชุดยาใหม่แล้ว ขนาดของการตรวจสอบนี้สามารถให้นักวิทยาศาสตร์ทำความเข้าใจกับหลักการทั่วไปของอันตรกิริยาระหว่างยากับยาได้  ซึ่งตรงนี้จะช่วยให้สามารถเลือกคู่ยาได้อย่างมีเหตุผลมากขึ้นในอนาคตและอาจถูกนำไปใช้กับการรักษาอื่นๆในวงกว้างได้

อ้างอิง: Ana Rita Brochado, Anja Telzerow, Jacob Bobonis, Manuel Banzhaf, André Mateus, Joel Selkrig, Emily Huth, Stefan Bassler, Jordi Zamarreño Beas, Matylda Zietek, Natalie Ng, Sunniva Foerster, Benjamin Ezraty, Béatrice Py, Frédéric Barras, Mikhail M. Savitski, Peer Bork, Stephan Göttig, Athanasios Typas. Species-specific activity of antibacterial drug combinations. Nature, 2018; DOI: 10.1038/s41586-018-0278-9
 


 

MOST READ

Jun 10, 2023  11 months ago
COVID-19 News - DNA Methylation - Asymptomatic SARS-CoV-2 Infections
Sep 08, 2022  2 years ago
Source- Medical News - COVID-19 Research - Impaired Pain Modulation
Aug 04, 2022  2 years ago
Source: Medical News - SARS-CoV-2 & Cancer
Aug 13, 2020  4 years ago
Source: Supplements For COVID-19