Thailand Medical News - For All The Latest Breaking Medical News, Health News, Research News, COVID-19 News, Outbreak News, Dengue News, Glaucoma News, Diabetes News, Herb News, Phytochemical News, Heart And Cardiology News, Epigenetic News, Cancer News,

BREAKING NEWS
Source: Pasteur Institute   Jan 15, 2019  5 years, 3 months, 2 weeks, 6 days, 1 hour, 38 minutes ago

ตั้งเป้าหมายที่แหล่งรังโรคของเชื้อ HIV – สนามต่อไปในการต่อสู้กับเอดส์

ตั้งเป้าหมายที่แหล่งรังโรคของเชื้อ HIV – สนามต่อไปในการต่อสู้กับเอดส์
Source: Pasteur Institute   Jan 15, 2019  5 years, 3 months, 2 weeks, 6 days, 1 hour, 38 minutes ago
แบบการรักษาโรคเอดส์ที่ต้องกินตลอดชีวิตโดยผู้ป่วยเพื่อเป็นการรักษาด้วยยาต้านไวรัสไม่สามารถจะกำจัดแหล่งของเชื้อไวรัสที่แฝงอยู่ในเซลล์ในระบบภูมิคุ้มกันได้ นักวิทยาศาสตร์จาก Institut Pasteur ได้ทำการระบุลักษณะของเซลล์ CD4 T lymphocyte ที่ถูกเลือกโดยไวรัสในการติดเชื้อ – นั่นก็คือกิจกรรมการเผาผลาญ (หรือผลิตพลังงาน) ที่ทำให้ไวรัสสามารถแบ่งตัวได้ และด้วยตัวยับยั้งกิจกรรมการเผาผลาญนักวิจัยได้สามารถทำลายเซลล์ที่ติดเชื้อเหล่านี้ได้ หรือ “แหล่งรังโรค” ภายนอก
กาย




การรักษาด้วยยาต้านไวรัสที่ถูกใช้ในปัจจุบันได้ถูกออกแบบมาเพื่อกันการติดเชื้อของ HIV แต่มันไม่สามารถที่จะกำจัดไวรัสไปจากร่างกายได้ และไวรัสจะยังอยู่ในแหล่งรังโรค – เซลล์ระบบภูมิคุ้มกัน CD4 T lymphocyte ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของเชื้อ HIV แต่ไวรัสจะไม่ติดเซลล์ CD4 ทุกประเภทและจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่ทราบเหตุผลดีนักว่าเพราะอะไร ในการวิจัยนี้นักวิทยาศาสตร์จากหน่วย HIV, Inflammation and Persistence ที่ Institut Pasteur และเพื่อนร่วมงานได้ระบุลักษณะของแต่ละประชากรณ์กลุ่มย่อยของเซลล์ CD4 ซึ่งเกี่ยวข้องกับการติดเชื้อ HIV

ยิ่งเซลล์ CD4 นั้นมีความแตกต่างหรือมีประสบการณ์มากเท่าไหร่พวกมันยิ่งต้องผลิตพลังงานมากขึ้นเพื่อทำงานของมัน และการทดลองได้ทำให้เห็นว่าคือกิจกรรมการเผาผลาญของเซลล์และโดยเฉพาะการบริโภคกลูโคสของมันที่มีบทบาทสำคัญในความไวต่อการติดเชื้อ HIV เนื่องจากไวรัสโดยหลักจะเห็นเซลล์ที่มีกิจกรรมการเผาผลาญสูงเป็นเป้าหมาย และมันจะขโมยพลังงานและผลผลิ จากเซลล์ในการแบ่งตัวของมัน

ความจำเป็นนี้ถือว่าเป็นจุดอ่อนของไวรัสและสามารถถูกนำมาใช้ในการกำจัดมันได้ และนักวิทยาศาสตร์ได้มีความสำเร็จในการกันการติดเชื้อภายนอกกายด้วยสารยับยั้งกิจกรรมการเผาผลาญที่ได้รับการตรวจสอบแล้วในการวิจัยโรคมะเร็ง

การวิจัยนี้จะเปิดหนทางใหม่ในการทุเลาโรคผ่านการกำจัดแหล่งรังโรค และขั้นตอนต่อไปในการวิจัยจะเกี่ยวข้องกับการประเมินศักยภาพของสารยับยั้งการเผาผลาญเหล่านี้ในร่างกาย

เอกสารอ้างอิง:: José Carlos Valle-Casuso et al, Cellular Metabolism Is a Major Determinant of HIV-1 Reservoir Seeding in CD4+ T Cells and Offers an Opportunity to Tackle Infection, Cell Metabolism (2018). DOI: 10.1016/j.cmet.2018.11.015 

 

MOST READ

Jun 10, 2023  11 months ago
COVID-19 News - DNA Methylation - Asymptomatic SARS-CoV-2 Infections
Sep 08, 2022  2 years ago
Source- Medical News - COVID-19 Research - Impaired Pain Modulation
Aug 04, 2022  2 years ago
Source: Medical News - SARS-CoV-2 & Cancer
Aug 13, 2020  4 years ago
Source: Supplements For COVID-19