Thailand Medical News - For All The Latest Breaking Medical News, Health News, Research News, COVID-19 News, Outbreak News, Dengue News, Glaucoma News, Diabetes News, Herb News, Phytochemical News, Heart And Cardiology News, Epigenetic News, Cancer News,

BREAKING NEWS
อ้างอิง: Michigan Medicine  Jan 15, 2019  5 years, 3 months, 3 weeks, 4 days, 6 hours, 1 minute ago

ปัญหาระดับฮอร์โมนเพศในผู้ชายต่ำแพร่หลาย มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเป็นโรคเรื้อรัง

ปัญหาระดับฮอร์โมนเพศในผู้ชายต่ำแพร่หลาย มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเป็นโรคเรื้อรัง
อ้างอิง: Michigan Medicine  Jan 15, 2019  5 years, 3 months, 3 weeks, 4 days, 6 hours, 1 minute ago
การวิจัยใหม่พบว่าผู้ชายที่มีระดับฮอร์โมนเพศชายต่ำกว่าระดับเหมาะสมมีจำนวนสูงกว่าที่เคยทราบมาก่อน และมันอาจมีผลเสี่ยงต่อผู้ชายกลุ่มนี้ การรักษาด้วยฮอร์โมนเพศทดแทนเป็นวิธีที่ดีในการป้องกันจากโรคเรื้อรังในผู้ชายที่เริ่มมีอายุ

การวิจัยใหม่ได้พบว่าระดับฮอร์โมนในร่างกายผู้ชายอาจจะมีการเชื่อมโยงมากกว่ากับสุขภาพของระบบทางเพศและการทะนุบำรุงกล้ามเนื้อ ปริมาณฮอร์โมนต่ำอาจเกี่ยวข้องกับการเป็นโรคเรื่อรัง แม้แต่ในผู้ชายที่มีอายุ 40 ปีหรือน้อยกว่า



นายแพทย์ มาร์ค ปิเตอร์สัน, Ph.D., M.S., FACSM, ซึ่งเป็นผู้เขียนนำในการวิจัยและเป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านเวชกรรมกายภาพและการฟื้นฟูสมรรถภาพที่ศูนย์การแพทย์ Michigan Medicine บอกว่า “ถ้าเรามาดูข้อมูลสำหรับเพศชายจากชั้นประชากรโดยรวม จะเห็นได้ชัดว่าในระยะเวลาที่ผ่านมา ปัญหาโรคเรื้อรังได้มีการเพิ่มขึ้นในกลุ่มเพศชายที่มีอายุมาก แต่เราก็ได้พบว่าผลลัพธ์ของโรคอ้วนและการไม่ค่อยได้ออกกำลังคือจะเห็นว่าผู้ชายจะมีปัญหาฮอร์โมนเพศที่ลดลงตั้งแต่อายุยังน้อย”

ปีเตอร์สันและผู้ร่วมงานได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับความสัมพันธ์นี้ระหว่างฮอร์โมนเพศชาย อายุ และ โรคเรื้อรัง และผลของเขาได้ถูกตีพิมพ์ไว้ในวารสาร Scientific Reports

ปีเตอร์สัน บอกว่า “การวิจัยในภาคสนามที่ผ่านมาได้แสดงให้เห็นว่าปัญหาค่าฮอร์โมนเพศต่ำในผู้ชายจะเพิ่มขึ้นเมื่อมีอายุมากขึ้น และผลของการศึกษาก็แสดงให้เห็นว่าค่ารวมฮอร์โมนเพศชายต่ำมีความสัมพันธ์กับโรคเรื้อรังซึ่งมีความเกี่ยวพันกับโรคอ้วน แต่ ็ไม่เคยมีใครเข้าใจมาก่อนว่าระดับค่ารวมฮอร์โมนเพศชายที่เหมาะสมในตัวผู้ชายในแต่ละวัยควรจะอยู่ที่เท่าใด และระดับที่แตกต่างกันนั้นมีผลกระทบอะไรกับความเสี่ยงที่จะเกิดโรคได้ในช่วงชีวิต”

เขาบอกว่ารากฐานของการวิจัยนี้มาจากผลงานของนักวิจัยท่านอื่นๆก่อนหน้าที่ดูเหมือนจะมีการกำหนดไว้ว่าช่วงระดับฮอร์โมนเพศชายที่ปกตินั้นคืออะไร แต่ว่าเขาเหล่านั้นไม่ได้ใช้กลุ่มผู้คนที่แสดงถึงประชากรอย่างแท้จริง

“การวิจัยก่อนๆหน้านี้ไม่ได้ใช้กลุ่มคนที่สะท้อนถึงกลุ่มเพศชายในประชากรประเทศสหรัฐอเมริกาในเวลาปัจจุบัน กลุ่มผู้คนที่เขาได้ใช้ได้ถูกคัดเลือกมาจากกลุ่มคนไข้ด้วยหลักเกณฑ์ที่เข้มงวดมาก ดังนั้น คนไข้เหล่านั้นย่อมจะมีสุขภาพที่ดีกว่าปกติมาก”

ปีเตอร์สันและผู้ร่วมงานจึงได้ใช้กลุ่มผู้คนที่แสดงเป็นตัวแทนของประชากรเพศชายในสหรัฐอเมริกาในเวลาปัจจุบันได้อย่างที่ดีกว่า

การมีโรคเรื้อรังหลายโรคในหนึ่งบุคคลในทุกกลุ่มวัย

ด้วยการใช้ข้อมูลจากการสำรวจสุขภาพและโภชนาการแห่งชาติ ทีมนักวิจัยได้ตรวจสอบว่าปัญหาภาวะฮอร์โมนเพศต่ำเป็นที่แพร่หลายเท่าใดในกลุ่มเพศชายทุกวัย

ในจำนวนผู้ชาย 2,399 คนจากแบบสอบถามที่มีอายุอย่างน้อย 20 ปี 2,161 คนนั้นมีข้อมูลครบถ้วนในเรื่องของข้อมูลประชากร (เช่น อายุ สันชาติ และ รายได้) การวินิจฉัยเรื่องโรคเรื้อรัง โลหิตที่ถูกนำมาตรวจสอบระดับฮอร์โมนเพศชาย เรี่ยวแรงของกำมือ และผลทดสอบระดับความเสียงในการจะเป็นโรคหัวใจ

ปีเตอร์สันและทีมงานจึงตรวจสอบความแพร่หลายของโรคเรื้อรังเก้าชนิด รวมถึงโรคเบาหวาน โรคไขข้อ โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคปอด ระดับไตรกรีเซอไรด์สูง ไขมันในเลือดสูง ควานดันเลือดสูง และภาวะซืมเศร้า

 นักวิจัยได้ศึกษาการแพร่หลายของการที่มีโรคเรื้อรังหลายโรคภายในหนึ่งบุคคลในกลุ่มวัยสามกลุ่ม (วัยเยาว์ วัยกลางคน และ วัยสูงอายุ) ที่ทั้งมีและไม่มีระดับฮอร์โมนเพศต่ำ นักวิจัยได้พบว่าการที่ระดับฮอร์โมนต่ำมีส่วนเกี่ยวข้องกับการมีโรคเรื้อรังหลายโรคในทุกวัย แต่จะแพร่หลายในกลุ่มชายวัยเยาว์และสูงวัยมากกว่า

ปีเตอร์สัน บอกว่า “เราได้พบความสัมพันธ์ของการตอบสนองจากปริมาณยาอย่างมากระหว่างระดับฮอร์โมนเพศต่ำและระดับฮอร์โมนเพศปานกลางที่ขึ้นอยู่กับอายุ และกับการมีโรคเรื้อรังหลายโรคในหนึ่งบุคคล แม้จะปรับค่าสำหรับโรคอ้วนและสมรรถนะความแข็งแรง นี่หมายถึงผู้ชายควรจะห่วงเรื่องระดับฮอร์โมนเพศที่ลดต่ำลง ถึงแม้ว่าระดับจะยังไม่ต่ำพอที่จะ

ผู้ร่วมเขียนงานวิจัย นายแพทย์ อเล็กซานเดอร์ เบลาคอฟสกิย์, M.D. และผู้ได้ช่วยออกแบบและดำเนินการงานวินิจฉัยนี้ ซึ่งประจำการอยู่ในด้านเวชศาสตร์ครอบครัวที่ศูนย์การแพทย์ Michigan Medicine กล่าวว่าผลจากการวิจัยในครั้งนี้ได้แสดงให้เห็นว่าควรจะมีจะการทดสอบและวิจัยเพิ่มเติมมากขึ้น

เบลาคอฟสกีย์ บอกว่า “การศึกษาในครั้งนี้แสดงให้เห็นความสัมพันธ์ที่มีอยู่อย่างมากระหว่างฮอร์โมนเพศชายและการมีโรคเรื้อรังภายในตัวหลายโรคซึ่งจะส่งผลกับแนวทางที่เราคิดเกี่ยวกับฮอร์โมนเพศชายในการแพทย์ทั่วไป แม้ผลการวิจัยในครั้งนี้ไม่ได้พิสูจน์ให้เห็นถึงสาเหตุ แต่มันก็กระตุ้นให้รู้ว่าควรจะมีความตระหนักและการวิจัยเพิ่มมากขึ้นในการแพทย์”

ทีมนักวิจัยหวังไว้ว่าการวิจัยและผลในครั้งนี้จะเป็นการประกาศให้ผู้ชายทุกคนได้รับทราบถึงเรื่องนี้โดยทั่วกัน

ปีเตอร์สัน บอกว่า “ผู้ชายหลายคนอาจจะไม่ทราบถึงเหล่าปัจจัยความเสี่ยงที่จะทำให้พบปัญหาระดับฮอร์โมงเพศต่ำที่จะเกิดขึ้นจากการดำเนินชีวิต และที่ยิ่งสำคัญกว่านั้น ว่าระดับฮอร์โมนที่ลดต่ำลงอาจจะมีผลต่อการเสื่อมของสุขภาพและทำให้ความเสี่ยงในการเป็นโรคเรื่อรังนั้นสูงขึ้น”

อ้างอิง: Michigan Medicine

 

MOST READ

Jun 10, 2023  11 months ago
COVID-19 News - DNA Methylation - Asymptomatic SARS-CoV-2 Infections
Sep 08, 2022  2 years ago
Source- Medical News - COVID-19 Research - Impaired Pain Modulation
Aug 04, 2022  2 years ago
Source: Medical News - SARS-CoV-2 & Cancer
Aug 13, 2020  4 years ago
Source: Supplements For COVID-19