Thailand Medical News - For All The Latest Breaking Medical News, Health News, Research News, COVID-19 News, Outbreak News, Dengue News, Glaucoma News, Diabetes News, Herb News, Phytochemical News, Heart And Cardiology News, Epigenetic News, Cancer News,

BREAKING NEWS
Source: Journal Of American Medical Association  Jan 14, 2019  5 years, 3 months, 3 weeks, 4 days, 6 hours, 39 minutes ago

การสร้างความเย็นให้แก่หนังศีรษะลดการเสี่ยงต่ออาการผมร่วงเนื่องจากยาเคมีบำบัด

การสร้างความเย็นให้แก่หนังศีรษะลดการเสี่ยงต่ออาการผมร่วงเนื่องจากยาเคมีบำบัด
Source: Journal Of American Medical Association  Jan 14, 2019  5 years, 3 months, 3 weeks, 4 days, 6 hours, 39 minutes ago
การวิจัยที่ได้ถูกตีพิมพ์ไว้ในวารสาร JAMA ได้แสดงว่า ในผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่กำลังได้รับยาเคมีบำบัด ผู้ที่ได้รับการสร้างความเย็นแก่หนังศรีษะจะมีปัญหาผมร่วงจากยาเคมีบำบัดน้อยกว่าผู้ที่ไม่ได้รับการสร้างความเย็นแก่หนังศรีษะอย่างมาก

ถึงแม้ว่าอุปกรณ์ใช้ในการให้ความเย็นแก่หนังศรีษะเคยถูกใช้ในการป้องกันจากอาการผมร่วงที่เกิดจากยาเคมีบำบัด ประสิทธิภาพของมันยังไม่เคยถูกกำหนดในการทดลองทางแพทย์แบบสุ่ม ดังนั้น นักวินิจฉัยจึงพยายามประเมินประสิทธิภาพและความปลอดภัยของการสร้างความเย็นแก่หนังศรีษะเมื่อเปรียบเทียบกับการไม่ได้รับการรักษานี้ในผู้หญิงที่เป็นมะเร็งเต้านมที่อยู่ระหว่างการรักษาด้วยยาเคบีบำบัด


เทคโนโลยีการสร้างความเย็นให้แก่หนังศรีษะเพื่อต่อสู้อาการผมร่วงจากโรคมะเร็งที่ได้รับการอนุมัติจาก FDA

ในการวิจัยแบบหลายศูนย์นี้ ผู้สำรวจได้สมัครผู้ป่วย 182 รายที่กำลังได้รับการรักษาด้วยยาเคมีบำบัดด้วย taxane anthracycline หรือทั้งสองอย่าง ณ 7 แห่งในประเทศสหรัฐอเมริกา และกำหนดแบบสุ่ม 2:1 เพื่อให้รับการสร้างความเย็นแก่หนังศรีษะด้วยยระบบ Orbis Paxman Hair Loss Prevention System หรืออยู่ในกลุ่มควบคุม อายุของคนไข้โดยเฉลี่ยแล้วอยู่ที่ 53 ปี และ 36% ของกลุ่มนี้ได้รับการรักษาจากยาเคมีบำบัด anthracycline ส่วนอีก 64% ได้รับการรักษาจากยาเคมีบำบัด taxane

การวิเคราะห์ระหว่างกาลแสดงออกมาว่า 50.5% (95% Cl, 40.7-60.4) จากผู้หญิง 95 คนที่สามารถประเมินได้ที่ได้รับการสร้างความเย็นแก่หนังศรีษะประสบความสำเร็จในการรักษาผม ซึ่งจำกัดความว่า คือการไม่มีผม ร่วง หรือ ร่วงน้อยกว่า 50% โดยไม่จำเป็นต้องสวมวิกผมหลังจากการรักษาด้วยยาเคมีบำบัด 4 รอบ เทียบกับ 0% (95% Cl, 0-7.6) ผู้สำรวจได้ยุติการทดลองก่อนกำหนดเพราะการได้รับการสร้างความเย็นแก่ศรีษะนั้นมีผลที่ดีกว่าการไม่ได้รับ (P=.0061)

ที่น่าสังเกตคือ ไม่ได้มีความแตกต่างที่มากมายอย่างใดๆในการเปลี่ยนแปลงของคุณภาพชีวิตจากเส้นฐานจนถึงการรักษาโดยเคมีบำบัดรอบที่ 4 ระหว่าง 2 กลุ่ม

ผู้สำรวจพบเหตุการไม่พึงประสงค์ 54 รายการในกลุ่มที่ได้รับความเย็นแก่หนังศรีษะ ทั้งหมดมีความเป็นพิษเกรด 1 ถึง 2 และไม่มีเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ที่ร้ายแรงกับอุปกรณ์

ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่าการได้รับการสร้างความเย็นแก่หนังศรีษะสามารถปกป้องจากอาการผมร่วงซึ่งเกิดจากยาเคมีบำบัดได้ในผู้ป่วยมะเร็งเต้านมมากกว่าผู้ที่ไมได้รับ

ในอีกการทดลองหนึ่ง ผู้หญิงที่ได้รับการสร้างความเย็นแก่หนังศรีษะได้สวมหมวกที่มีของเหลวระบายความร้อนหมุนเวียนเป็นเวลาครึ่งชั่วโมงก่อนการรักษาด้วยยาเคมีบำบัด ในระหว่างการได้รับยาเคมีบำบัด และเป็นเวลา 90 นาทีหลังจากการรักษาด้วยยาเคมีบำบัดเสร็จสิ้น ผู้ป่วยในกลุ่มควบคุมไม่ได้มีการสวมหมวกในเวลาก่อน ระหว่าง หรือ หลังจากการรักษา ผลลัพธ์ระหว่างกาลเผยว่าผู้ป่วย 48 รายจาก 95 คนที่ได้รับความเย็นแก่ศรีษะ หรือ 50.5% สามารถรักษาผมไว้ได้ ในขณะที่ไม่มีใครในผู้ป่วย 47 รายในกลุ่มควบคุมที่สามารถเก็บผมไว้ได้เลย

ระบบการสร้างความเย็นแก่หนังศรีษะ ซึ่งยังไม่ได้มีการพิสูจน์ว่าได้ผลกับผู้ป่วยทุกรายและไม่ควรมีการใช้กับยาเคมรีบำบัดบางชนิด ได้รับการอนุมัติจากองค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (US FDA) ในเดือน พฤษภาคม 2017 ระบบเหล่านี้กำลังถูกแพร่ไปสู่โรงพยาบาลทั่วประเทศ เพื่อให้ความสบายใจแก่ผู้ป่วยที่ต้องการมันมากที่สุด

อ้างอิง
1. Nangia J, Wang T, Osborne C, et al. Effect of a scalp cooling device on alopecia in women undergoing chemotherapy for breast cancer. JAMA. 2017;317(6):596-605.



 

MOST READ

Jun 10, 2023  11 months ago
COVID-19 News - DNA Methylation - Asymptomatic SARS-CoV-2 Infections
Sep 08, 2022  2 years ago
Source- Medical News - COVID-19 Research - Impaired Pain Modulation
Aug 04, 2022  2 years ago
Source: Medical News - SARS-CoV-2 & Cancer
Aug 13, 2020  4 years ago
Source: Supplements For COVID-19