Thailand Medical News - For All The Latest Breaking Medical News, Health News, Research News, COVID-19 News, Outbreak News, Dengue News, Glaucoma News, Diabetes News, Herb News, Phytochemical News, Heart And Cardiology News, Epigenetic News, Cancer News,

BREAKING NEWS
Thailand Medical News  Jan 14, 2019  5 years, 3 months, 3 weeks, 4 days, 14 hours, 21 minutes ago

ระวัง! การบริโภคนมติดเชื้อแบคทีเรียทำให้เกิดโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์

ระวัง! การบริโภคนมติดเชื้อแบคทีเรียทำให้เกิดโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์
Thailand Medical News  Jan 14, 2019  5 years, 3 months, 3 weeks, 4 days, 14 hours, 21 minutes ago
การวิจัยได้สรุปว่า เชื้อแบคทีเรียสายพันธุ์หนึ่งที่พบได้โดยทั่วไปในนมและเนื้อวัวอาจก่อให้เกิดโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ได้ในผู้คนที่มีความเสี่ยงทางพันธุกรรม


ผลิตภัณฑ์นม

นักวินิจฉัยจากมหาวิทยาลัยเซนทรัลฟลอริด้า (UCF) ในประเทศสหรัฐอเมริกาได้พบความเชื่อมโยงระหว่างการเป็นโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์และ Mycobacterium avium subspecies paratuberculosis หรือที่เรียกว่า MAP คือเชื้อแบคทีเรียที่พบได้ในครึ่งหนึ่งของประชากรโคในสหรัฐอเมริกา

เชื้อแบคทีเรียชนิดนี้สามารถถูกแพร่ถึงมนุษย์ได้จากการบริโภคนมที่ติดเชื้อ เนื้อวัว และ พืชผักที่ถูกเพาะขึ้นด้วยมูลวัว

นักวินิจฉัยกลุ่มนี้เป็นกลุ่มแรกที่ได้รายงานเกี่ยวกับความสัมพันธ์นี้ระหว่าง MAP และการเป็นโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ในงานวิจัยที่ได้ถูกตีพิมพ์ไว้ในวารสาร Frontiers in Cellular and Infection Microbiology

ก่อนหน้านี้ เขาเคยพบความสัมพันธ์ระหว่าง MAP และ โรคโครห์น

โรคโครห์นและโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ (RA) มีความโน้มเอียงทางพันธุกรรมที่เหมือนกัน และทั้งสองโรคจะถูกให้การรักษาโดยยาภูมิคุ้มกันชนิดเดียวกัน

ซาเลห์ แนเซอร์ ผู้เชี่ยวชาญโรคติดเชื้อที่ UCF บอกว่า “นี่เรามีโรคอักเสบอยู่สองชนิด ชนิดหนึ่งมีผลกระทบต่อลำไส้ อีกชนิดหนึ่งมีผลกระทบต่อไขข้อ และทั้งคู่มีข้อบกพร่องทางพันธุกรรมเดียวกัน และถูกรักษาด้วยยาตัวเดียวกัน”

ในการวิจัย ชาเซีย เบ็ก ผู้ศึกษาด้านรูมาตอยด์ที่ UCF ได้คัดเลือกคนไข้มา 100 คนที่ได้อาสามอบตัวอย่างเพื่อการทดสอบ

ได้พบว่าเจ็ดสิบแปดเปอร์เซ็นต์ข งจำนวนคนไข้ที่เป็นโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์มีการกลายพันธุ์ของยีน PTPN2/22 และคือการกลายพันธุ์ของยีนเช่นเดียวกับคนไข้ผู้เป็นโรคโครห์น และ 40 เปอร์เซ็นต์จากจำนวนนั้น ผลออกมาบวกในการมี MAP

“เราเชื่อว่าคนที่เกิดมากับการกลายพันธุ์ของพันธุกรรมนี้ และอีกต่อมาได้ติด MAP จากการบริโภคนมที่ปนเปื้อน .

โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์คือโรคแพ้ภูมิตัวเองและโรคอักเสบที่ก่อให้ระบบภูมิคุ้มกันของคนคนหนึ่งโจมตีไขข้อ กล้ามเนื้อ กระดูก และอวัยวะของตนเอง

คนไข้จะต้องทนทุกข์ทรมานจากอาการปวดและความผิดปกติที่เกิดขึ้นในมือและเท้าเป็นส่วนมาก อาการจะสามารถเกิดขึ้นตอนอายุใดก็ได้ แต่มักจะเกิดขึ้นบ่อยที่สุดในวัย 40-60 ปี และจะพบในเพศหญิงมากกว่าถึงสามเท่า

เบ็ก บอกว่า “เราไม่รู้สาเหตุที่ทำให้เกิดโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ เราเลยตื่นเต้นที่ได้พบความสัมพันธ์นี้”

“แต่ก็ยังเหลือหนทางอีกยาวไกล เราต้องค้นหาว่าทำไม MAP ถึงมีอยู่ในคนไข้เหล่านี้มากกว่า ว่ามีอยู่เพราะว่าเขาเป็น RA หรือมันคือสาเหตุที่ทำให้เป็น RA ในคนไข้กลุ่มนี้กันแน่ ถ้าเราสามารถค้นพบได้ เราก็จะสามารถเจาะจงการรักษาไปทางเชื้อแบคทีเรีย MAP”

 

MOST READ

Jun 10, 2023  11 months ago
COVID-19 News - DNA Methylation - Asymptomatic SARS-CoV-2 Infections
Sep 08, 2022  2 years ago
Source- Medical News - COVID-19 Research - Impaired Pain Modulation
Aug 04, 2022  2 years ago
Source: Medical News - SARS-CoV-2 & Cancer
Aug 13, 2020  4 years ago
Source: Supplements For COVID-19